Tham dự tọa đàm có 2 chuyên gia đến từ đại học Sunshine Coast, Australia: TS. Tami Hariott – Người sáng lập và là Tổng Giám đốc Trung tâm Phát triển Quốc tế, Doanh nghiệp Xã hội và Lãnh đạo (CIDSEL), Đại học Sunshine Coast và TS Zalia Powell – Giảng viên trường Luật và Xã hội, Đại học Sunshine Coast và các nhà khoa học là lãnh đạo, giảng viên, nghiên cứu viên đến từ các khoa Truyền thông đa phương tiện, Giới và phát triển, Công tác xã hội, Luật, Viện Nghiên cứu phụ nữ, Viện Công nghệ thông tin thuộc Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

     Tại toạ đàm, PGS.TS Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam phát biểu, giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của Học viện Phụ nữ Việt Nam và các chuyên ngành đào tạo của Học viện. Phó Giám đốc chia sẻ: Bạo lực trên cơ sở giới đã và đang diễn ra ở nhiều nơi, là vấn đề mang tính toàn cầu gây nên hậu quả rất nghiêm trọng cả về thể chất, tinh thần, kinh tế và xã hội.Toạ đàm này sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa 2 bên  triển khai các hoạt động nghiên cứu liên quan đến vấn đề bạo lực giới, bình đẳng giới trong thời gian tới.

     Kết quả thảo luận cho thấy những tương đồng về bạo lực trên cơ sở giới giữa Australia và Việt Nam. Đây cũng là vấn đề toàn cầu và cần nhiều thời gian, sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị của mỗi quốc gia để giải quyết.

     TS. Tami Hariott cho biết: Tại Australia số liệu thống kê đầu năm 2024 cho thấy bạo lực trên cơ sở giới cũng là vấn đề báo động, trung bình 3 phụ nữ có 01 người bị bạo lực. Ở mỗi quốc gia, các yếu tố văn hoá, vùng miền, ngôn ngữ, kinh tế, xã hội… có ảnh hưởng khác nhau tới bạo lực. Tiến sĩ đã có những chia sẻ cụ thể về 4 khía cạnh cần chú ý khi nghiên cứu, nhìn nhận về bạo lực giới: 1) Lời hứa (có thể được hiểu như là: trong gia đình cha mẹ hứa hay cam kết gì với con cái, xã hội hứa hay có những cam kết gì với phụ nữ); 2) Người bị ảnh hưởng từ bạo lực và người gây ra bạo lực; 3) Hệ thống chính sách phòng ngừa bạo lực, tính linh hoạt trong chính sách và 4) Mạng lưới thực hiện chính sách. Vì vậy câu chuyện giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới là bài toán khó. Cũng giống như ở Việt Nam, Australia có một bộ phận phụ nữ không làm chủ được kinh tế, ít giao tiếp xã hội và không thạo ngôn ngữ (phụ nữ nhập cư) thường có tỷ lệ bị bạo lực nhiều hơn. Đó trở thành vấn đề nan giải mà cho đến ngày nay, quốc gia này vẫn chưa có giải pháp triệt để.

TS.Tami Hariott – Người sáng lập, Tổng Giám đốc Trung tâm Phát triển Quốc tế, Doanh nghiệp Xã hội và Lãnh đạo (CIDSEL), Đại học Sunshine Coast (Australia) chia sẻ tại hội thảo

      Nội dung trao đổi của TS.Zalia Powell tập trung về việc vận dụng Lý thuyết hệ thống sinh thái (Ecological Systems Theory) trong nghiên cứu các vấn đề về bạo lực gia đình. Trong đó, xem xét mối liên hệ giữa các yếu tố trong gia đình và ngoài gia đình, như văn hóa, tôn giáo, chính trị, tư tưởng, trường học và nơi làm việc, đồng thời, nghiên cứu các yếu tố đó có tương quan với nhau như thế nào. TS. Zalia cũng cho biết thêm về các biện pháp can thiệp về BLGĐ ở Úc: Ở cấp độ vĩ mô có chương trình thay đổi hành vi của nam giới, các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, sử dụng can thiệp ở hệ thống vĩ mô, chiến dịch truyền thông, các phương tiện truyền thông tham gia.

TS. Zalia Powell – Giảng viên trường Đại học Luật và Xã hội, Đại học Sunshine chia sẻ tại hội thảo

     Bên cạnh đó để tạo ra góc nhìn đa chiều và giúp cho kết quả nghiên cứu về vấn đề này được hiệu quả, tọa đàm cùng chia sẻ và phân tích một số trường hợp điển hình thông qua phương pháp tiếp cận photovoice example (tiếp cận nội dung thông qua hình ảnh) dưới khung lý thuyết hệ sinh thái trong công tác xã hội.

     Đại diện lãnh đạo, giảng viên đến từ các Khoa Luật, Công tác xã hội, Giới và Phát triển, Truyền thông đa phương tiện đã có những trao đổi cụ thể về: những vấn đề pháp lý, các chương trình đào tạo liên quan về giới, các chương trình can thiệp nhằm thay đổi hành vi trong phòng chống bạo lực giới…

     TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy – Phó Trưởng Khoa Truyền thông đa phương tiện cho biết: Khoa Truyền thông đa phương tiện cùng các đơn vị trong Học viện đã và đang tích cực trao đổi, kết nối để mở rộng hợp tác, giao lưu quốc tế nhằm nâng cao năng lực, kinh nghiệm nghiên cứu cho cán bộ, giảng viên trong Khoa và Học viện về giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Toạ đàm này là cơ sở để giảng viên của Học viện Phụ nữ Việt Nam và Đại học Sunshine Coast có cơ hội học tập và chia sẻ những thông tin hữu ích nhìn từ nhiều khía cạnh như văn hóa, pháp luật và các hoạt động thực tiễn của phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

Đại biểu tham dự Tọa đàm

     Tọa đàm cũng là cơ hội để các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế chia sẻ và học hỏi lẫn nhau về cách thức nghiên cứu, cùng nhau giải quyết bài toán phát triển và áp dụng những kết quả đó vào thực tiễn.

Đoàn đại biểu tham quan phòng Truyền thống Học viện Phụ nữ Việt Nam