Sáng ngày 21/08/2024, Khoa Truyền thông đa phương tiện chủ trì tổ chức hội thảo cấp khoa với chủ đề “Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong lĩnh vực thiết kế, đa phương tiện”. Hội thảo cung cấp một diễn đàn để các giảng viên, sinh viên và chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế và đa phương tiện có thể trao đổi, thảo luận về hoạt động nghiên cứu khoa học, xu hướng mới nhất và những vấn đề đang nổi bật trong lĩnh vực này. Thông qua việc trao đổi kiến thức và kinh nghiệm tại hội thảo, chất lượng giảng dạy và học tập trong lĩnh vực thiết kế và đa phương tiện sẽ được nâng cao, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của khoa.

Tham dự hội thảo về phía Khoa có TS Lại Thị Hải Bình – Trưởng khoa TTĐPT; TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy – Phó Trưởng khoa TTĐPT, Chủ tịch Hội đồng khoa học Khoa. Về phía các đại biểu, khách mời có sự tham dự của: TS. Phạm Phương Linh – Phó Trưởng khoa Thiết kế đồ họa, Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương; TS. Đỗ Việt Hưng – Phó Trưởng khoa Khoa học cơ bản, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp; ThS. Nguyễn Đình Sơn – Giảng viên Khoa Đa phương tiện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Các khách mời cũng là những người trực tiếp trình bày tham luận tại hội thảo để góp phần đa dạng hoá góc nhìn cho sinh viên. Và quan trọng hơn là sự có mặt của hơn 30 giảng viên, sinh viên đang công tác và học tập tại Khoa TTĐPT.

Với hội thảo lần này, Khoa TTĐPT lựa chọn lĩnh vực thiết kế, đa phương tiện để bàn luận về thực trạng và giải pháp thúc đẩy NCKH, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có tính thực tiễn và ứng dụng cao, đòi hỏi thiết kế nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và cách thức công bố kết quả nghiên cứu đa dạng.

Toàn cảnh hội thảo

Với ba tham luận của các chuyên gia được trình bày tại Hội thảo: 1) Bàn về nghiên cứu khoa học trong mỹ thuật ứng dụng; 2) Thiết kế nghiên cứu trong lĩnh vực đa phương tiện; 3) Nghiên cứu khoa học lĩnh vực mỹ thuật, thiết kế, đa phương tiện trong xu hướng hiện nay đã cung cấp hệ thống thông tin cập nhật liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học trong thiết kế, đa phương tiện, giúp các bạn sinh viên có cái nhìn đầy đủ hơn về việc thực hành nghiên cứu khoa học với chuyên ngành học. Bên cạnh đó, các ý kiến thảo luận xoay quanh các vấn đề thực trạng, thách thức trong NCKH lĩnh vực thiết kế, đa phương tiện; giải pháp nâng cao năng lực NCKH trong lĩnh vực này; xu hướng phát triển của ngành trong tương lai; đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm thiết kế, đa phương tiện thuộc lĩnh vực truyền thông cũng được trao đổi thẳng thắn, sôi nổi tại hội thảo.

Các đại biểu đóng góp tham luận cho hội thảo

ThS. Nguyễn Đình Sơn, Giảng viên Khoa Đa phương tiện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã gợi mở về việc áp dụng công nghệ có chọn lọc trong NCKH. Theo thầy, một trong những xu hướng nghiên cứu đáng chú ý là ứng dụng VR và AR trong thiết kế nghiên cứu. Công nghệ thực tế tăng cường kết hợp môi trường thực và ảo. Ngoài ra, AI cũng đang trở thành một công cụ quan trọng trong việc phát triển các sản phẩm đa phương tiện mà ví dụ điển hình là sử dụng biên tập viên ảo trong một số chương trình truyền hình. Đẩy mạnh nghiên cứu về AI, sử dụng AI trong thu thập, phân tích dữ liệu nghiên cứu hay sử dụng AI trong sản xuất sản phẩm truyền thông là những hướng đi cần được quan tâm hiện nay.

Mặt khác, NCKH trong lĩnh vực này không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới, mà còn cần sự thích nghi với các xu hướng công nghệ mới. Tuy nhiên, để đạt được những kết quả nghiên cứu có giá trị, các nhà nghiên cứu cần phải vượt qua nhiều thách thức, từ việc tiếp cận kỹ thuật nghiên cứu mới đến việc tìm ra những hướng đi khác trong bối cảnh công nghệ thay đổi liên tục, TS. Đỗ Việt Hưng, Phó Trưởng khoa Khoa học cơ bản, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp chia sẻ.

Kết luận hội thảo, TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy nhấn mạnh, NCKH trong lĩnh vực thiết kế và đa phương tiện cần sự linh hoạt và sáng tạo để vượt qua những thách thức hiện tại. Xu hướng ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ mở ra cơ hội mới mà còn đặt ra yêu cầu cao hơn đối với các nhà nghiên cứu, từ việc khai thác công nghệ đến việc hiểu và đáp ứng nhu cầu của công chúng. Hội thảo đã thành công trong việc định hướng và tạo động lực cho giảng viên, sinh viên tiếp tục theo đuổi và phát triển NCKH, từ đó nâng cao vị thế và uy tín của Khoa và Học viện. Chủ tịch Hội đồng khoa học Khoa TTĐPT yêu cầu trong thời gian tới, để hoạt động NCKH trong Khoa được đẩy mạnh, giảng viên, sinh viên cần nêu cao vai trò của việc tự học, tích cực bổ sung kiến thức nền, trau dồi kỹ năng nghiên cứu để công tác NCKH trong lĩnh vực thiết kế đa phương tiện nói riêng và NCKH trong khoa nói chung đạt hiệu quả cao nhất.

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo “Nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thiết kế đa phương tiện” đã diễn ra thành công tốt đẹp, thông qua hội thảo giúp các giảng viên và sinh viên trong khoa nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của NCKH trong bối cảnh hiện nay. Từ đó, hướng đến việc khuyến khích giảng viên, sinh viên mạnh dạn tiếp cận và thực hiện các dự án nghiên cứu, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tại Khoa Truyền thông đa phương tiện – Học viện Phụ nữ Việt Nam.

                                                         Ths. Hoàng Hà My