Kiến tập là học phần bắt buộc trong chương trình đào tạo ngành Truyền thông đa phương tiện, được xây dựng theo hướng tổ chức cho sinh viên tham quan và trực tiếp tham gia vào quá trình thực hành nghề nghiệp tại các cơ quan báo chí, truyền thông như: đài phát thanh, truyền hình, công ty truyền thông, bộ phận truyền thông trong các doanh nghiệp, tổ chức, trường đại học… Trong thời gian 3 tuần kiến tập, sinh viên sẽ quan sát, tìm hiểu qui trình công việc thực tế tại cơ sở, bước đầu được tham gia vào quá trình sản xuất sản phẩm truyền thông hoặc các dự án truyền thông đang được triển khai tại cơ quan/tổ chức/doanh nghiệp.

Thực hiện theo kế hoạch năm học, Khoa TTĐPT đã tổ chức cho 232 sinh viên Khoá 11 ngành truyền thông đa phương tiện đi thực tập tại các đơn vị báo chí, truyền thông trên cả nước. 232 sinh viên của ngành được chia thành 16 nhóm thực tập tại các cơ sở dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giảng viên của Khoa trong suốt thời gian thực tập. Trong ngày đầu tiên tiếp xúc cơ sở, các nhóm sinh viên được các giảng viên hướng dẫn đưa đến các cơ sở kiến tập như: Báo Phụ nữ Việt Nam, Báo Điện tử và ứng dụng, Báo Dân Việt, Báo Nông thôn ngày nay, Tạp chí Thương hiệu và sản phẩm, Đài PTTH Bắc Giang, Đài PTTH Bắc Ninh,…

TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy – Phó Trưởng Khoa đưa nhóm sinh viên kiến tập tới Báo Điện tử và ứng dụng

Nhà báo Phí Quốc Thuyên, Phó TBT Báo Phụ nữ Việt Nam tiếp đón và làm việc với giảng viên, sinh viên kiến tập

Kỳ kiến tập giúp sinh viên làm quen với môi trường báo chí truyền thông thực chiến và là cơ hội để sinh viên được tiếp cận và tìm hiểu thực tế, thu hẹp khoảng cách giữa chương trình đào tạo và thực tiễn làm nghề. Đồng thời, sinh viên cũng được học hỏi, trau dồi thêm các kỹ năng mềm cần thiết cho mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai của mình.

Sinh viên trong ngày đầu tiên làm việc tại Đài PTTH Bắc Giang

Bên cạnh cảm xúc háo hức, các bạn sinh viên cũng có phần hồi hộp, lo lắng. Bạn Nguyễn Thị Lý – Kiến tập tại Đài PTTH Bắc Giang chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được đến một cơ quan báo chí trong vai trò là một thực tập sinh, em rất vui được hòa mình trong guồng máy của một cơ quan báo chí chuyên nghiệp. Tuy nhiên, em cũng lo lắng vì kiến thức về truyền thông của mình vẫn còn hạn chế nhưng em sẽ cố gắng vận dụng kiến thức mình đã tích lũy được để hoàn thành kỳ kiến tập đạt kết quả cao”.

Dưới đây là một số hình ảnh tại các cơ sở kiến tập:

Nhà báo Nguyễn Viết Hưng –TBT Tạp chí Thương hiệu và sản phẩm tiếp đón đoàn kiến tập

Sinh viên kiến tập tại Công ty Truyền thông Vitamin Quảng Ninh

Giảng viên và sinh viên kiến tập tại Báo Nông thôn ngày nay

Ths. Lê Thị Minh Huyền