Hội đồng thẩm định Đề án mở ngành CNTT – Học viện Phụ nữ Việt Nam

Công nghệ thông tin viết tiếng anh là Information Technology (IT) là thuật ngữ nói về phần mềm, mạng internet, hệ thống máy tính dùng để xử lý, tương tác, lưu trữ dữ liệu nhằm khai thác các tài nguyên tiềm năng để sử dụng có hiệu quả nhất phục vụ cho nhu cầu hoạt động của xã hội.

Công nghệ thông tin hiện được phân làm 3 nhánh chính gồm:

Công nghệ phần mềm: chuyên phụ trách việc lập trình, phát triển phần mềm trên các nền tảng công nghệ đã có sẵn.

Bảo mật, an ninh hệ thống: lĩnh vực này chuyên phụ trách việc xây dựng hệ thống bảo vệ dữ liệu của một tổ chức, cá nhân nhằm hạn chế tối đa các cuộc tấn công trên không gian số.

Quản trị hệ thống: Lĩnh vực này chủ yếu sẽ học các kiến thức về thiết kế hệ thống, quản trị các hệ thống mạng máy tính của một tổ chức, doanh nghiệp.

Ngành CNTT hiện nay vẫn đang nằm trong những ngành hot có cơ hội tìm việc làm rất lớn vì cơn khát nhân lực giỏi. Cơ hội chia đều cho tất cả những người thực sự đam mê và có năng lực. Không ít phái đẹp đã thành công trong lĩnh vực này trở thành CEO, người đứng đầu cả một tập đoàn về công nghệ như: Cher Wang, nữ CEO đầu tiên của HTC; Angela Ahrendts – Giám đốc bán lẻ, Apple; Sheryl Sandberg – đồng Giám đốc điều hành của Facebook; Susan Wojcicki – “bà chủ nhà” của Google…

Thậm chí, sự kiện International Women’s Day (IWD) được Google tổ chức thường niên tại các vùng, thành phố khác nhau trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam chính là sự kiện nhằm vinh danh phái nữ làm việc trong ngành CNTT, và truyền cảm hứng, kiến tạo cơ hội để các bạn nữ tự tin chia sẻ câu chuyện của mình. 

Điều này chứng tỏ, nữ giới hoàn toàn có cơ hội để trở thành những nhân vật xuất sắc trong lĩnh vực CNTT bởi họ sở hữu nhiều thế mạnh vượt trội hơn nam giới trong xử lý, điều tiết công việc như thái độ mềm mỏng, dịu dàng, nghệ thuật giao tiếp khéo léo, đó là chưa kể đến tư duy tổng hợp và khả năng sáng tạo nhạy bén. Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ còn có năng khiếu về ngôn ngữ, khả năng làm việc nhóm hiệu quả và thậm chí có thể vừa đảm nhận và hoàn thành tốt nhiều công việc một lúc. Vì thế, chỉ cần sự tự tin vào năng lực của bản thân, phát huy thế mạnh, khắc phục nhược điểm chắc chắn các bạn nữ sẽ có nhiều cơ hội phát triển trong lĩnh vực CNTT. 

Nữ giới học CNTT có thể yên tâm về những cơ hội việc làm đang chờ đón:

Chuyên viên kiểm soát chất lượng phần mềm – tester

Phân tích hệ thống thông tin, đữ liệu: Một nghề mới thời công nghệ 4.0 trờ thành chuyên viên phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, dữ liệu lớn.

Xây dựng phần mềm: Tạo ra những sản phẩm phần mềm trên nền tảng website hoặc các dịch vụ mạng xã hội ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Quản lý hệ thống thông tin, dịch vụ hành chính công trong các cơ quan nhà nước.

Quản trị hệ thống mạng, An ninh mạng

Xây dựng và quản trị, vận hành WebSite thương mại, sản phẩm điện tử.

Ngoài ra, các bạn nữ còn có thể làm một số công việc khác liên quan đến CNTT như: bán hàng, digital marketing, kinh doanh, truyền thông, quản trị database, luật An toàn thông tin, saler sản phẩm IT và công nghệ, phát triển sản phẩm công nghệ…

Để khẳng định được sự lựa chọn đúng đắn của mình trong việc lựa chọn ngành nghề, mỗi nữ chuyên viên CNTT cần trau dồi, rèn luyện những kiến thức, kỹ năng để tự tin, vững vàng hơn trên con đường sự nghiệp:

Trình độ ngoại ngữ: Đã xác định theo IT là phải biết tiếng Anh, ít nhất là để có vốn từ vựng và kiến thức cơ bản. Như vậy, bạn mới có thể hiểu sâu kiến thức về CNTT, học hỏi thêm được những điều hay từ các nguồn nước ngoài. Mà điều này các bạn nữ hoàn toàn có ưu thế hơn nam.

Tính kiên trì, chịu được áp lực lớn: Yếu tố cốt lõi để nữ giới học giỏi IT chính là “sự kiên trì”. Đặc biệt với coding, việc tìm ra lỗi sai có thể khiến cho bạn bực mình, chán nản. Tuy nhiên, đây sẽ là lợi thế với những bạn nữ kiên trì và bình tĩnh trước sự cố, chấp nhận áp lực để vượt lên chính mình. Họ sẽ sớm thành công.

Có niềm đam mê với IT: Đam mê là một trong những yếu tố quan trọng của nữ giới khi học IT. Bất kỳ công việc nào, nếu không có sự hăng say bền bỉ thì bạn sẽ luôn bị bỏ lại phía sau người khác.

Do vậy, bất kể việc bạn thuộc giới tính nào, điều đó không ngăn cản bạn đến với niềm đam mê CNTT. Ngay bây giờ hãy đăng ký ngành CNTT – Học viện Phụ nữ Việt Nam để được học tập trong môi trường năng động, sáng tạo; Luôn được tiếp cận với những tri thức tiên tiến của nhân loại; Các kỹ năng: giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy, sáng tạo trong công việc; Được giới thiệu việc làm tại các công ty công nghệ hàng đầu…

Link đăng ký trực tuyến: https://xettuyen.hvpnvn.edu.vn/

Fanpage ngành CNTT: https://www.facebook.com/cntt.hvpn/

Tổ hợp xét tuyển: A00, A01, D01, D09

Hotline: 0983-683-619 (Mrs Vân); 0988-210-838 (Mr Hưng)