Lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống Học viện và khai giảng năm học 2020 – 2021 diễn ra trong một thời điểm rất đặc biệt, khi phụ nữ cả nước và các cấp Hội đang hân hoan kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Trong lễ kỷ niệm long trọng này, thay mặt Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tôi xin gửi tới các vị đại biểu, khách quý, các đồng chí nguyên lãnh đạo Trường Cán bộ Phụ nữ TW và Học viện Phụ nữ Việt Nam các thời kỳ, Hội đồng Học viện, Ban Giám đốc Học viện, các thầy cô giáo và các em sinh viên lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các vị đại biểu, khách quý, các thầy cô và các em sinh viên,

60 năm qua, từ lúc chỉ là “bộ phận Trường”, rồi Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương và hôm nay là Học viện Phụ nữ Việt nam, dù cơ cấu bộ máy, lực lượng cán bộ, giảng viên có nhiều thay đổi, nhưng trong mọi giai đoạn, Học viện phụ nữ Việt Nam đều hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của một đơn vị đào tạo thuộc Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Từ mái trường này, biết bao thế hệ học viên đã được rèn giũa để trở thành những cán bộ, những lãnh đạo Hội các cấp, nhiều chị đã trở thành lãnh đạo nữ cả trung ương và các địa phương trong cả nước.

Nhân dịp này, tôi xin được trân trọng tri ân sâu sắc các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức Trường Cán bộ Phụ nữ TW đã tâm huyết, trách nhiệm, dệt thêu các giá trị trong sự nghiệp trồng người để Học viện ngày hôm nay tiếp nhận, phát huy và phát triển.

Trong 10 năm gần đây, Học viện đã có bước chuyển mình hết sức quan trọng từ trường đào tạo cán bộ trở thành một đơn vị giáo dục đại học công lập ngày càng có uy tín. Trong 8 năm hoạt động với tư cách là một trường đại học, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã liên tục đổi mới, xây dựng được các ngành học đáp ứng được nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của thị trường, đồng thời vẫn phát huy được thế mạnh trong các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đôi ngũ cán bộ nữ không chỉ của Việt Nam mà còn của nước bạn Lào và Campuchia.

Đặc biệt là đúng vào thời điểm kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống, Học viện chúng ta đã hoàn thành và được cấp giấy chứng nhận ISO 9001:2015 và Chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, một lần nữa khẳng định chất lượng đào tạo và vị trí của học viện trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy cô và các em sinh viên thân mến,

Trong bối cảnh cùng cả nước căng mình phòng chống dịch bệnh Covid-19, các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và một số hoạt động khác của Học viện năm 2020 vẫn được tiến hành cơ bản đúng tiến độ và chất lượng theo kế hoạch, một lần nữa thể hiện rất rõ nỗ lực và quyết tâm cao về mọi mặt của Học viện.

Ngày khai giảng năm học 2020-2021 năm nay diễn ra trong bối cảnh “bình thường mới” đòi hỏi cán bộ, giảng viên của học viện phải chủ động thích ứng với phương thức dạy và học mới, đồng thời tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao có thể tự tin hội nhập không chỉ ở thị trường lao động trong nước mà cả thị trường lao động khu vực và quốc tế.

          Phát huy các kết quả đã đạt được, tôi tin tưởng và mong muốn Học viện sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo; lập kế hoạch và triển khai khắc phục những điểm chưa hoàn thành sau đánh giá kiểm định chất lượng cơ sở đào tạo và quan tâm thêm một số khía cạnh sau:

          Một là, đối với công tác bồi dưỡng, Học viện cần phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức TW Hội, các ban phong trào để đổi mới hình thức và nội dung bồi dưỡng cán bộ để qua bồi dưỡng cán bộ Hội các cấp không chỉ có kiến thức, kỹ năng về công tác phụ vận mà còn có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc hàng ngày bởi công nghệ thông tin đã được xác định là khâu đột phá của nhiệm kỳ tới.

          Hai là, đối với công tác đào tạo: Song song với việc mở mới ngành học, đề nghị Học viện sẽ tiếp tục đầu tư vào những chuyên ngành đặc thù để giữ bản sắc của một trường thuộc tổ chức Hội – một tổ chức cam kết tiên phong vì bình đẳng giới và phát triển của phụ nữ.

          Đối với đào tạo cử nhân cần chú trọng năng lực làm việc cho sinh viên theo cách tiếp cận chung và đặc thù của Hội, hỗ trợ để sinh viên sau khi ra trường, đi làm có khả năng lồng ghép giới trong lĩnh vực công tác của mình và hướng dẫn, hỗ trợ được cho đồng nghiệp, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam đến năm 2030, nhất là về đảm bảo bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái.

          Đối với đào tạo thạc sĩ chú trọng chất lượng đào tạo gắn với thực tế; chuẩn bị tốt các điều kiện để mở rộng ngành đào tạo khi đủ thời gian theo quy định của pháp luật về giáo dục đại học.

          Ba là, đối với nghiên cứu khoa học, mặc dù chức năng tham mưu cho Đoàn Chủ tịch về công tác nghiên cứu khoa học đã được chuyển về Hội, nhưng với đội ngũ nhân lực hiện có, với yêu cầu thực hiện khoa học công nghệ trong nhà trường cũng như khả năng nghiên cứu thực tế, Học viện cần tiếp tục làm tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học phục vụ đào tạo, bồi dưỡng, tham mưu, đề xuất với Hội, với Nhà nước các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, phụ nữ và trẻ em gái. Đồng thời, cần đẩy mạnh về số lượng và chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên; trở thành địa chỉ bồi dưỡng năng lực nghiên cứu chuyên sâu cho hệ thống Hội, nhất là nghiên cứu pháp luật và nghiên cứu triển khai; biên tập và xuất bản sách vận dụng phương pháp và kỹ thuật nghiên cứu khoa học trong công tác Hội.  

          Thưa các vị đại biểu, khách quý, các thầy cô và các em sinh viên,

          Một năm học mới bắt đầu với nhiều kỳ vọng, tôi mong muốn giảng viên Học viện tiếp tục phát huy vai trò là người chủ đạo trong thiết kế giờ học hay, bổ ích để sinh viên chủ động tiếp nhận và biến kiến thức thành kết quả thực tế. Mong các em sinh viên có kế hoạch học tập tốt, sinh hoạt an toàn, nhất là đối với sinh viên nữ sẽ tiếp tục góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống, hình ảnh và phẩm chất tự tin, tự trọng của phụ nữ Việt Nam, năng động, sáng tạo, có khát vọng vươn lên để làm chủ tương lai, làm chủ cuộc sống của mình.

          Nhân dịp này, thay mặt Đoàn Chủ tịch TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, ngành liên quan, các trường Đại học, các Trung tâm công tác xã hội đối với Học viện thời gian qua và mong các cơ quan, tổ chức sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội và Học viện thời gian tới.

           Trên nền tảng truyền thống 60 năm, chúc các cán bộ, viên chức, giảng viên của Học viện sẽ tiếp tục vững bước và gặt hái nhiều thành công trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030.

          Chúc năm học mới 2020 – 2021 nhiều thắng lợi.

Xin trân trọng cảm ơn.